Để thực hiện tốt phong trào trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua ”Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, làm tốt công tác tuyên truyền, công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền đoàn thể, công tác phối kết hợp trong và ngoài nhà trường xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Cơ sở vật chất của trường không ngừng được đầu tư xây dựng, hiện nay có 11 phòng học trong đó có 9 phòng học xây kiên cố, 3 phòng học xây cấp 4. Có 5 phòng học bộ môn xây dựng kiên cố. Nhà trường thường xuyên tổ chức cho giáo viên, học sinh vệ sinh trường lớp Nhờ vậy, các lớp học, khuôn viên nhà trường luôn xanh – sạch – đẹp. Trao đổi với thầy giáo Nguyễn Văn Hùng Hiệu Trưởng THCS Cẩm Giàng cho biết: Với mục tiêu tạo sân chơi trí tuệ, “Học mà chơi, chơi mà học” cho học sinh, các thầy cô giáo đã đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy được tính chủ động, sự sáng tạo của học sinh trong học tập. Hiện nay, tỷ lệ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hàng năm đạt trên 80%. Ngoài đổi mới phương pháp giảng dạy trong các tiết chính khóa, thầy cô giáo còn đổi mới trong giảng dạy ngoại khóa. Tổ chức nhiều câu lạc bộ như: Văn học nghệ thuật, Tiếng anh… do học sinh làm chủ nhiệm, giáo viên làm cố vấn, tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Vì thế chất lượng giáo dục của trường được nâng cao, năm học 2012 – 2013 tỷ lệ học sinh giỏi, khá đạt trên 67%, nhà trường luôn dẫn đầu huyện về chất lượng giáo dục mũi nhọn bậc THCS. Cô Hoàng Thị Giang – Giáo viên tổng phụ trách trường THCS Cẩm Giàng cho biết: Việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng được nhà trường đưa vào nội dung giáo dục. Nhà trường đã xây dựng quy tắc ứng xử giữa các cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Phát động phong trào “Nói lời hay làm việc tốt” bằng cách thay đổi cách xưng hô trong quan hệ bạn bè, giao tiếp ứng xử với nhau bằng thái độ, ngôn ngữ có văn hóa, giải quyết mẫu thuẫn bằng đối thoại tránh bạo lực; thành lập nhiều mô hình câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung giáo dục, rèn luyện ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh tạo ra các hoạt động và phong trào vui chơi, giải trí lành mạnh gắn với phong trào thi đua học tập. Em học sinh Vi Thị Hồng – Học sinh lớp 9A trường THCS Cẩm Giàng nói: Đồng hành với việc tạo sân chơi trí tuệ, việc giáo dục học sinh yêu quê hương, tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương là một nội dung mà phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đặc biệt chú trọng. Nhà trường đã có nhiều hoạt động tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của Đảng, Đoàn, lịch sử địa phương. Hàng năm học sinh của nhà trường đều quyên góp quần áo ấm tặng bạn nghèo và học sinh vùng sâu, vùng xa; ủng hộ hàng chục triệu đồng cho các bạn vùng thiên tai, lũ lụt. Qua đó, giúp học sinh hiểu rõ hơn các giai đoạn lịch sử và bản sắc, giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Có thể khẳng định phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là bồi dưỡng tình cảm, giáo dục đạo đức, giá trị sống và kỹ năng sống của học sinh. Thời gian tới để phong trào đạt hiệu quả cao hơn, trường THCS Cẩm Giàng đang chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tự giác, chủ động và sáng tạo trong học tập của học sinh, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội.
Điểm sáng trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động năm 2008. Sau 5 năm thực hiện, phong trào đã tạo nên những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường. Ghi nhận kết quả phong trào này tại trường THCS Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông.