Từ những nguồn lực đầu tư khác nhau, những năm qua, huyện tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn giúp tăng cường năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân ở khu vực nông thôn, miền núi.
Tuyến đường Cây Thị – Bản Châng xã Mỹ Thanh được đầu tư xây dựng
Năm 2021, tuyến đường dài 1,4km vào các thôn phía Bắc của xã Mỹ Thanh gồm: Nà Cà, Thôm Ưng, Bản Châng với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng được UBND huyện Bạch Thông đầu tư xây dựng. Không chỉ người dân các thôn phía bắc của Mỹ Thanh mà người dân một số thôn vùng cao của xã Cao Sơn cũng vui mừng vì có đường giao thông thuận lợi. Đặc biệt, cuối năm trước, niềm mong mỏi bao lâu của người dân Mỹ Thanh đã thành hiện thực khi tuyến đường từ thành phố Bắc Kạn vào đến trung tâm xã được nâng cấp từ nguồn vốn của dự án LRAMP, có chiều dài 6,8km, riêng đoạn trên địa phận xã là 4km. Giao thông đi trước một bước mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn cho địa phương, nhất là trong sản xuất nông – lâm nghiệp với những loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh.
Ông Sằm Quý Long, thôn Bản Châng, xã Mỹ Thanh phấn khởi: “ Mấy năm trước khi chưa có đường bê tông, 5ha cam, quýt của gia đình “bán như cho”, thậm chí có vụ quýt chín rụng đầy gốc không có tư thương đến mua. Nhưng mọi chuyện thay đổi khi giao thông thuận lợi, giá bán cam, quýt tăng lên, gia đình có thêm thu nhập.”
Trong ký ức của những thầy cô giáo cắm bản để “gieo chữ” ở thôn vùng cao Nà Lồm xã Đôn Phong, con đường từ trung tâm xã vào thôn cực kỳ gian nan, nguy hiểm. Đường đất nhỏ hẹp, nhiều đoạn dốc tức. Đến năm 2020, đường lên Nà Lồm cơ bản được bê tông hóa, mang lại niềm vui và cơ hội phát triển cho người dân, cũng giúp con đường “ươm mầm xanh” của thầy cô bớt khó khăn.
Ông Triệu Phúc Tỵ Chủ tịch UBND xã Đôn Phong chia sẻ: “ Toàn xã có khoảng 30km đường giao thông được cứng hóa. Đối với hai thôn đặc biệt khó khăn, đường đi còn trở ngại là Lủng Lầu và Nặm Tốc, trong lộ trình từ nay đến năm 2025 cũng được bố trí nguồn vốn để cứng hóa đường giao thông. Đường lên Lủng Lầu, Nặm Tốc được hoàn thiện sẽ góp phần giúp Đôn Phong hoàn thành tiêu chí Giao thông.”
Không chỉ Mỹ Thanh, Đôn Phong, các địa phương khác của huyện cũng dành sự quan tâm cho phát triển giao thông nông thôn nhằm hướng tạo động lực cho phát triển. Từ nhiều nguồn lực đầu tư khác nhau, đến nay huyện đã nhựa hóa, bê tông hóa được 175,9/224,5km đường xã, liên xã, đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện; cứng hóa 117/152km trục thôn, liên thôn; 41/115km đường ngõ, xóm được cứng hóa. Toàn huyện có 9/13 xã đạt tiêu chí Giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Theo lộ trình đến năm 2025, huyện phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới. Để thực hiện mục tiêu này, huyện tiếp tục đầu tư nguồn lực tăng cường kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó có đường giao thông.
Đào Kiên