CHI HỘI TRƯỞNG NÔNG DÂN LÀM GIÀU TỪ MÔ HÌNH KINH TẾ TỔNG HỢP

0

Nữ Chi hội trưởng nông dân thôn Nà Sang, xã Vi Hương, Lường Thị Phúc là một điển hình trong thực hiện mô hình kinh tế tổng hợp, kết hợp giữa trồng cây ăn quả với chăn nuôi, khai thác rừng, bán hàng vật tư nông nghiệp và tạp hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều năm trước gia đình chị Phúc làm ao ươm các loại cá giống và trồng giống cam, quýt địa phương đem lại nguồn thu nhập khá. Tuy nhiên, do thường bị dịch bệnh và khó tiêu thụ, giá cả bấp bênh, chị chặt hạ toàn bộ chuyển sang trồng hồng xiêm. Đi thăm quan, học hỏi các mô hình trồng hồng xiêm ngoài tỉnh và là người đầu tiên ở xã trồng hồng xiêm với 60 gốc. Trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật cộng với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương thích hợp với giống cây này nên chỉ sau vài năm vườn hồng xiêm đã cho thu nhập, mỗi năm cho thu nhập 50 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Năm 2016, chị Phúc đến các tỉnh miền xuôi thăm quan, học tập cách trồng, chăm sóc cây nhãn quả to cho hiệu quả kinh tế và mạnh dạn trồng thêm 100 gốc giống nhãn mới, bình quân cho sản lượng 3 tấn/năm, hiện nay với giá 20.000đ/kg sau khi trừ chi phí cho thu nhập 60 triệu đồng. Ngoài trồng trọt, gia đình chị vẫn duy trì chăn nuôi 6 lợn nái móng cái lấy giống để nuôi 2 lứa lợn thịt/năm, bình quân 70 con/lứa và tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, bỗng rượu gia đình nấu để hỗ trợ thức ăn, giảm thiểu chi phí đầu tư sau khi trừ chi phí thu về 70 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi chị Phúc cho biết thêm.“ Gia đình tôi không chỉ trồng trọt và chăn nuôi mà gia đình  còn nhận các đồi rừng để trồng cây lâu năm, đến tuổi khai thác thuê người khai thác tạo việc làm cho hàng chục lao động mùa vụ địa phương và tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Chị Lường Thị Phúc bên vườn hồng xiêm của gia đình

Cùng với chăn nuôi, trồng trọt gia đình chị Phúc còn mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ bán hàng tạp hóa, vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm phục vụ bà con nông dân trên địa bàn bằng hình thức trả chậm đến khi có sản phẩm xuất bán mới thu tiền. Tổng thu nhập thêm từ nguồn này khoảng 100 triệu đồng/năm. Hơn 14 năm làm Chi hội trưởng nông dân với sự kiên trì, mạnh dạn học hỏi, dám nghĩ dám làm, chuyển đổi cây, con, khai thác rừng, kinh doanh dịch vụ… đã cho gia đình chị thu nhập gần 300 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Nhiều năm gia đình chị đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Trao đổi với chúng tôi ông Trần Xuân Diện – Chủ tịch Hội nông dân xã Vi Hương cho biết.“ Chị Lường Thị Phúc là một trong những Chi hội trưởng năng động, nhiệt tình trong công tác Hội, chị luôn giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về vốn, kỹ thuật trong phát triển kinh tế gia đình. Trong những năm gần đây gia đình chị đã mở rộng từ phát triển kinh tế nhỏ lẻ sang phát triển kinh tế mô hình tổng hợp như: Chăn nuôi kết hợp với trồng cây ăn quả đã cho thu nhập hiệu quả và được các cấp khen thưởng là hộ sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền ”

Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Lường Thị Phúc là một địa điểm thăm quan, học hỏi của nhiều nông dân trong vùng để cùng nhau phát triển kinh tế./.

Ngọc Diệp